ปรัชญาและความสำคัญ
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานาฏศิลป์เป็นหลักสูตรผลิตครูวิชาชีพที่มีความรู้สามารถทางด้านนาฏศิลป์ มีความริเริ่มสร้างสรรค์อยู่บนพื้นฐานของหลักการและเหตุผล มุ่งอนุรักษ์ สืบทอดเผยแพร่ ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ สามารถบูรณาการความรู้ ทักษะทางนาฏศิลป์ ความคิดสร้างสรรค์ กับมาตรฐานวิชาชีพด้านนาฏศิลป์เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูงเพื่อนำไปใช้ประโยชน์กับชีวิตและท้องถิ่น สามารถทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและสามารถเผชิญปัญหาหรือวิกฤตได้ด้วยสติปัญญา

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว นักศึกษาจะเป็นผู้มีคุณลักษณะและความรู้ ความสามารถ ดังนี้
- มีคุณธรรม จริยธรรมในตนเอง และส่วนรวมแสดงออกถึงความมีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีวินัย ซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบสูงต่อวิชาการ วิชาชีพครู เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
- มีความรู้ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และสามารถนำหลักการและระเบียบวิธีวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ในกระบวนการศึกษา อีกทั้งยังนำไปประยุกต์เพื่อการเรียนรู้ในการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน
- มีความสามารถในการวางแผน พิจารณาแสวงหาทางเลือกใหม่ และเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพ โดยยอมรับข้อจำกัดและธรรมชาติของศาสตร์ทางนาฏศิลป์ได้อย่างเหมาะสม และปฏิบัติได้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา เลือกแนวทางการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ มีความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี สามารถแสดงออกถึงการมีภาวะผู้นำ มีวิสัยทัศน์ มีความสามารถในการติดตามพัฒนาการของศาสตร์การศึกษา รวมทั้งเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
- มีความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ต่อตนเอง อาชีพ และสังคมประเทศชาติ
- มีความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และสถิติ ในการวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อประกอบการตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม ทั้งในศาสตร์นาฏศิลป์และวิชาชีพครู
- มีความสามารถในการพัฒนาสมรรถนะและความรู้ทางด้านนาฏศิลป์ของตนเองอยู่เสมอและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานทางนาฏศิลป์และผลงานวิจัยทางนาฏศิลป์
- มีประสบการณ์ มีความสามารถ และเข้าใจเกี่ยวกับศาสตร์ที่เรียนและวิชาชีพครู ในการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมกับวัยและความสามารถของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ รวมทั้งทำงานร่วมกันกับผู้เรียน ผู้ปกครอง ผู้ร่วมงานทุกกลุ่มและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ